แนวทางการประสานงานในการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี

เพื่อให้การเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเป็นไปอย่างถูกต้อง ชัดเจนตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ และระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ ซึ่งเบื้องต้นหน่วยงานจะต้องพิจารณาตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๘ มาตรา ๔ ก่อน ดังนี้

v ประเภทเรื่อง 

          ต้องเป็นเรื่องที่จัดอยู่ในประเภทเรื่องที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีมี ๑๓ ประเภท ดังนี้ 

 

          ๑) เรื่องที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีหรือให้ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี 

 

          ๒) ร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชกำหนด 

 

          ๓) เรื่องที่ต้องเสนอให้สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือรัฐสภาอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบ 

 

          ๔) ร่างพระราชกฤษฎีกา 

 

          ๕) ร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับนโยบายสำคัญที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

 

          ๖) ร่างระเบียบ ร่างข้อบังคับ หรือร่างประกาศที่มีผลบังคับแก่ส่วนราชการโดยทั่วไป

 

          ๗) เรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือที่เกี่ยวกับองค์การระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทย

 

          ๘) การริเริ่มโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่มีวงเงินตามที่คณะ

รัฐมนตรีกำหนด เว้นแต่โครงการลงทุนที่กำหนดในแผนงานที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหรือเห็นชอบกับแผนงานนั้นแล้ว

 

          ๙) เรื่องที่ขอทบทวนหรือยกเว้นการปฏิบัติตามมติของคณะรัฐมนตรี ระเบียบ ข้อบังคับหรือประกาศตามข้อ ๖)

 

          ๑๐) ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่มีลักษณะที่เป็นระเบียบปฏิบัติราชการทั่วไปหรือจะมีผลเป็นแนวบรรทัดฐานในการปฏิบัติ

ราชการ

 

          ๑๑) เรื่องที่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินนอกเหนือจากที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วตามกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปีหรืองบ

ประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม

 

          ๑๒) เรื่องที่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลนำเสนอหรือมีคำสั่งให้เสนอคณะรัฐมนตรี

 

          ๑๓) เรื่องที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้เสนอคณะรัฐมนตรี

 

v หนังสือส่งเรื่อง 

 

          กรณีทั่วไปให้สรุปเรื่องให้ชัดเจนและครบถ้วน อย่างน้อยต้องมีสาระสำคัญ ดังนี้

 

          ๑) เรื่องเดิม (ถ้ามี)

 

          ๒) เหตุผลความจำเป็นที่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี

 

          ๓) ความเร่งด่วนของเรื่อง (ถ้ามี) โดยระบุวันสุดท้ายที่ต้องดำเนินการไว้ด้วย

 

          ๔) สาระสำคัญของเรื่องหรือข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

 

          ๕) ประเด็นปัญหาที่ต้องการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

 

          ๖) ความเห็นชอบหรืออนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อกำหนดไว้ให้เรื่องที่เสนอต้องได้รับความเห็น

ชอบหรืออนุมัติก่อนเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี

 

          ๗) กรณีที่กฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี หรือคำสั่ง กำหนดให้ต้องมีการวิเคราะห์หรือศึกษาในเรื่องนั้นก่อนดำเนินการ ให้เสนอรายงาน

การวิเคราะห์หรือการศึกษา พร้อมทั้งจัดทำผลสรุปเสนอมาด้วย

 

          ๘) ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการดำเนินการ และที่มาแห่งเงินค่าใช้จ่าย

 

          ๙) รายละเอียดที่ประสงค์จะให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ให้ความเห็นชอบ หรือมีมติ โดยระบุให้ชัดเจนและแยกเป็นข้อๆ ให้ครบถ้วน

 

           กรณีการเสนอร่างกฎหมาย นอกจากต้องมีสาระสำคัญตามที่กล่าวมาแล้ว หน่วยงานของรัฐต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

 

          ๑) จัดทำคำชี้แจงตามหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบความจำเป็นในการตราพระราชบัญญัติท้ายระเบียบนี้

 

          ๒) จัดทำสรุปสาระสำคัญของหลักการในร่างพระราชบัญญัติ

 

          ๓) จัดทำตารางเปรียบเทียบในกรณีแก้ไขเพิ่มเติมหรือปรับปรุงพระราชบัญญัติที่มีอยู่แล้ว

 

v ผู้ลงนามในหนังสือนำส่งเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี

 

          ผู้มีอำนาจลงนามในหนังสือนำส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แยกตามประเภทของหน่วยงานหรือผู้เสนอเรื่องได้ ดังนี้

 

หน่วยงาน

ผู้ลงนาม

กระทรวง

รัฐมนตรีเจ้าสังกัด

คณะกรรมการที่มีนายกรัฐมนตรี หรือรอง

 

นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนัก

 

นายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีว่าการเป็น

 

ประธาน

 

 

นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี

 

หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

หรือรัฐมนตรีว่าการ ในฐานะประธาน

 

คณะกรรมการแล้วแต่กรณี

 

 

 

องค์กรอิสระที่ไม่อยู่ในกำกับของราชการ

 

ฝ่ายบริหาร

 

 

หัวหน้าองค์กรอิสระ (เสนอไปยังนายก

 

รัฐมนตรี)

 

 

หน่วยงานของรัฐที่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี

 

 

หัวหน้าหน่วยงาน

 

 

หน่วยงานของรัฐที่ไม่อยู่ในกำกับของ

 

ราชการฝ่ายบริหาร

 

 

หัวหน้าหน่วยงาน

 

 

 

 

v จำนวนเอกสาร

 

          ให้หน่วยงานของรัฐส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพร้อมเอกสารตามวิธีการ จำนวน และระยะเวลาที่สำนักเลขาธิการคณะ

รัฐมนตรีกำหนด ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้หน่วยงานของรัฐทราบตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ นร ๐๕๐๑/ว

 ๒๔ ลงวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เรื่อง การส่งเรื่องไปเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ดังนี้

 

ลำดับที่

ประเภทเรื่อง / ประเภทเอกสาร

ส่วนราชการ

จำนวนเอกสาร

(ชุด)

เรื่องทั่วไป (หนังสือนำส่งและเอกสาร

ประกอบ)

 

ยกเว้น

 

-กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่

เกี่ยวข้องกับ

เรื่องที่เสนอที่เป็นปัจจุบัน (ถ้ามี)

 

เจ้าของเรื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

๑๐๐

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เรื่องกฎหมาย (หนังสือนำส่งเอกสาร

 

ประกอบ)

 

ยกเว้น

 

-ร่างพระราชบัญญัติที่กำหนดให้ต้องมี

 

แผนที่ แผนผัง หรือเอกสารแนบท้าย

หรือ

 

ร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับการ

เวนคืน

อสังหาริมทรัพย์ แม้ไม่มีบทบัญญัติให้

มี

แผนที่หรือแผนผังแนบท้าย ให้ส่วน

ราชการ

ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

เพื่อนำเสนอ

รัฐสภาพิจารณา

 

 

เจ้าของเรื่อง

 

 

 

 

๑๒๐

 

๒,๕๐๐

(ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด)

 

 

-ข้อมูลประกอบเรื่องที่เสนอรัฐสภาใน

ลักษณะ

 

เป็นรูปเล่มหนาหรือเป็นเอกสารขนาด

ใหญ่

 

เช่น แผนที่ แผนผังซึ่งมิใช่เอกสารตาม

ข้อ ๑

 

-เอกสารรายงานประจำปี รายงานผล

การตรวจสอบ

งบการเงินและรายรับรายจ่ายของ

หน่วยงานที่

กฎหมายกำหนดให้เสนอต่อรัฐสภาเห็น

ชอบ

  • หนังสือสัญญาที่รัฐธรรมนูญกำหนด
  • ให้เสนอ

รัฐสภาเห็นชอบ

 

เจ้าของเรื่อง

๒,๕๐๐

(ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด)

 

๒,๕๐๐

(ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ชุด)

 

๒,๕๐๐

(ปัจจุบันใช้ ๒,๐๐๐ ชุด)

 

เรื่องการแต่งตั้งทุกประเภท (หนังสือ

นำส่ง

แบบสรุปประวัติฯ และเอกสาร

ประกอบ)

ยกเว้น

 

-ประวัติผู้ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัตินำความ

 

กราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

 

แต่งตั้ง (พร้อมรูปถ่าย) โดยมีต้นฉบับ ๑ ชุด

 

สำเนา ๔ ชุด

 

เจ้าของเรื่อง

๑๐๐

 

 

 

 แบบข้อมูลประกอบการแต่งตั้ง

ประเภทต่างๆ

(สลค. ๐๔-สลค. ๑๑) โดยมีต้นฉบับ ๑

 ชุด

สำเนา ๔ ชุด

 

-กฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีที่

เกี่ยวข้อง

 

กับเรื่องที่เสนอที่เป็นปัจจุบัน

 

 เจ้าของเรื่อง

 

  

 

-เอกสารเกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่ง

ของ

กรรมการเดิม เช่น ใบลาออก ฯลฯ

 

-หนังสือจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือ

องค์กรต่างๆ

ที่ให้ความเห็นชอบในการส่งผู้แทน

ของ

หน่วยงานหรือองค์กรมาเป็นกรรมการ

 

เช่น หนังสือกระทรวงการคลังที่ให้

ความเห็นชอบ

ในการส่งผู้แทนกระทรวงการคลังมา

เป็น

กรรมการรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ

 

 เจ้าของเรื่อง

 

 หมายเหตุ กรณีมีความจำเป็น เช่น ต้องใช้เอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี หรือต้องส่งเอกสารให้

รัฐสภา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะประสานขอเอกสารเพิ่มเติมเป็นกรณีๆ ไป

 

 v ระยะเวลาในการส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

 

      เรื่องที่ส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายในกำหนด ๓ วันทำการ โดยนับตั้งแต่วันที่หน่วย

 

งานเจ้าของเรื่องได้ออกเลขที่หนังสือนำส่ง หากพ้นระยะเวลาที่กำหนด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมีความจำเป็นที่จะต้องขอให้ส่วนราชการ

 

เจ้าของเรื่องแก้ไขเลขที่ส่งและวันที่ให้ตรงตามความเป็นจริงก่อนที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

v การส่งข้อมูลเพิ่มเติม

 

      กรณีที่หน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่องเห็นว่าเรื่องที่เสนอมาในเบื้องต้นยังไม่สมบูรณ์ มีความประสงค์จะส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อใช้ประกอบการ

 

พิจารณา สามารถดำเนินการได้ โดยข้อมูลดังกล่าว ต้องส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีโดยมีหนังสือนำส่งซึ่งผู้มีอำนาจตามข้อ ๓ เป็นผู้

 

ลงนาม

 

v การถอนเรื่องคืน

 

             กรณีหน่วยงานของรัฐเจ้าของเรื่องประสงค์จะขอถอนเรื่องที่นำเสนอคณะรัฐมนตรีคืน ให้กระทำได้โดยผู้มีอำนาจลงนามในหนังสือนำ

 

ส่งเป็นผู้ลงนามในหนังสือขอถอน หรือขอถอนในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 

v การตอบความเห็น

 

         ๑. กรณีหน่วยงานของรัฐจะเสนอหนังสือตอบความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในเรื่องใดๆ ให้ดำเนินการ ดังนี้

 

         ๒. กรณีหน่วยงานสังกัดกระทรวง ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเป็นผู้ลงนาม

 

         ๓. กรณีเป็นหน่วยงานของรัฐที่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี หรือหน่วยงานของรัฐที่ไม่อยู่ในกำกับของฝ่ายบริหาร ให้หัวหน้าหน่วยงานเป็น

ผู้ลงนาม

 

         ทั้งนี้ หากไม่ตอบเป็นหนังสือ ให้หน่วยงานของรัฐเสนอรัฐมนตรีเจ้าสังกัดนำเสนอความเห็นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ได้

 

v สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้กำหนดวันที่จะจัดส่งวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี  ไว้ ๓ ครั้ง ก่อนถึงวันอังคารซึ่งเป็นวันประชุม

คณะรัฐมนตรีปกติ คือ

 

         ๑) วันพุธ ระเบียบวาระที่จัดส่งในวันนี้เรียกว่าระเบียบวาระปกติ เป็นการจัดทำข้อมูลเอกสารของเรื่องในวาระเพื่อทราบและวาระเพื่อ

 

พิจารณา จัดเรียงตามระเบียบวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในแต่ละเรื่องจะมีเอกสารครบทุกประเภท (ประกอบด้วยบันทึกเสนอนายกรัฐมนตรี

 

หรือรองนายกรัฐมนตรี หนังสือส่วนราชการเจ้าของเรื่องและเอกสารประกอบเรื่อง หนังสือความเห็นส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง)

 

 

         ๒) วันศุกร์ ระเบียบวาระที่จัดส่งในวันนี้เรียกว่าระเบียบวาระเพิ่มเติม ครั้งที่ ๑ เป็นการจัดทำข้อมูลเอกสารของเรื่องในวาระเพื่อทราบ

 

และวาระเพื่อพิจารณาที่เพิ่มเติมเข้ามาภายหลัง รวมกับข้อมูลในวาระปกติ ข้อมูลทุกเรื่องในแผ่นซีดีจะมีเอกสารครบทุกประเภท

 

 

          ๓) วันจันทร์ ระเบียบวาระที่จัดส่งในวันนี้เรียกว่าระเบียบวาระเพิ่มเติม ครั้งที่ ๒ เป็นการจัดทำข้อมูลเอกสารของเรื่องในวาระเพื่อทราบ

 

และวาระเพื่อพิจารณาที่เพิ่มเติมเข้ามาภายหลัง รวมกับข้อมูลในวาระปกติและวาระเพิ่มเติม ครั้งที่ ๑ ด้วย

 

 

v การประสานเชิญผู้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 

          เมื่อเรื่องใดได้รับการบรรจุเข้าวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ถ้าเป็นเรื่องเพื่อพิจารณา สำนักงานรัฐมนตรีจะประสานไปยังส่วนราชการ

 

เจ้าของเรื่องเพื่อส่งผู้แทนเข้าร่วมชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งผู้ที่จะเป็นผู้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะต้องเป็นหัวหน้าส่วนราชการ

 

 หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

 

หรือหัวหน้าหน่วยงานอื่นของรัฐ หรือเทียบเท่า เว้นแต่กรณีจำเป็นอย่างยิ่งให้มอบหมายผู้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองหัวหน้าส่วนราชการหรือ

 

 

เทียบเท่า หรือกรณีรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้มอบหมายผู้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่า รองผู้ว่าการ รองผู้อำนวยการ รองกรรมการผู้

 

 

จัดการหรือเทียบเท่า สำหรับจำนวนผู้ชี้แจงให้มีผู้ชี้แจงตามที่กล่าวข้างต้นและอาจมีผู้ชี้แจงในรายละเอียดอีกจำนวนไม่เกิน ๒ คน

 

 

          ในกรณีที่คุณสมบัติของผู้ชี้แจง และจำนวนผู้ชี้แจงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรี ประธานที่ประชุม รัฐมนตรี

 

เจ้าของเรื่อง หรือเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาอนุญาตและกรณีที่มีการชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะ

 

รัฐมนตรีให้ถือปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติในการชี้แจงต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยอนุโลม